วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ความศิวิไลซ์ที่ดูไบ





เคยนำเสนอเรื่องราวสิ่งเลวร้ายในดูไบ ที่หลายๆ คนไม่เคยรู้มาแล้ว วันนี้จะมาเล่าถึงเรื่องที่หลายๆ คนใฝ่ฝัน หลายๆ คนมองเห็น แหมก็เห็นในทีวี ในเม็กกาซีน และเค้าเล่าว่า มันเป็นเมืองที่สวยมาก อะไร อะไรก็ดีไปหมด อยากมาซักครั้ง อะอะ มาดูกันอีกทีว่ามีอะไรที่น่าสนใจที่นี่

1.ความปลอดภัยสูงสุด ต้องยอมรับว่าอยู่ดูไบ กฎหมายเค้าแรง ดังนั้น จึงไม่ค่อยมีคดีอะไรเกิดขึ้น ไม่ว่า จะ ฆาตรกรรม ปล้น ข่มขืน วิ่งราว ขโมยของ คดียาเสพติด เป็นบ้านเราไม่ได้ ขึ้นหน้าหนึ่งมันได้ทุกวัน อาทิตย์ที่แล้ว ตอนออกซื้อของ เห็นรถจอดอยู่ แล้วลืมปิดประตูด้านข้าง เออ เราก็มอง ลืมได้ไง พอตอนกลับมา อีก 5 ชั่วโมงให้หลัง ก็ยังเปิดยังงั้น ส่วนเพื่อนเล่าให้ฟัง ตัวแฟนเค้า ขับรถ เบนซ์ ติดเครื่อง เปิดแอร์ ทิ้งไว้ และออกไปเดินชายหาด กลับมา รถก็ยังอยู่สภาพเดิม ของก็ไม่หาย เออ ดีอะ เป็นบ้านเราไม่ได้ 55555 อย่าเผลอ จอดที่บ้าน มีเครื่อง่ล็อค ยังหายเลย นี่แหละ อยู่นี่สบายใจตรงปลอดภัย

2.เรื่องการแบ่งสถานที่ เป็นของชาย – หญิง ชัดเจน อย่างฝั่งของห้องน้ำ ยิม หรือ แม้แต่สถานที่ราชการ วันนั้นไปตรวจสุขภาพ เรานั่งคู่กับแฟน เค้าบอก น้องค่ะ ต้องไปนั่งฝั่งผู้หญิง อ้าว หนูไม่รู้ รพ. ก็เหมือนกัน ในส่วนของผู้หญิง ตอนเราขึ้นไปตรวจชั้นสอง แฟนต้องไปนั่งรออีกห้องหนึ่ง จะไม่มีมานั่งด้วย หรือเดินสวนกันในส่วนของเราเด็ดขาด
อย่างรถไฟฟ้า เค้าจะมีแยกส่วน สำหรับผู้หญิงและเด็ก โดยเฉพาะ ผู้ชายถ้าหลงเข้าโบกี้นี้ ต้องรีบออกทันที เค้าจะมี รปภ. ของทางรถไฟ เดินมาดู( บางครั้ง ) ก่อนที่เครื่องจะออก ถือว่า ไม่ต้องห่วงว่าใครจะมาจับก้น มาลวนลามว่างั้นเหอะ สบายใจ จะหลับน้ำลายยืดยังไงก็ไม่ต้องกลัวเสีย picture อิอิ





3.เรื่องที่สุด ที่สุดในโลก ต้องยกให้ดูไบเลย ตึกที่สูงที่สุดในโลก Burj Khalifa ( แต่ก่อนคือ เบิร์จ ดูไบ แต่เปลี่ยนชื่อแล้ว ) น้ำตกที่สูงที่สุด และแพงที่สุดในโลก Dubai Fountain ตลาดทองใหญ่ทีสุดในตะวันออกกลาง Gold souk หรือแม้แต่ถมทะเลออกไปเป็นเมือง หมู่เกาะต้นปาล์ม ( Jumeirah plam, Deira plam, Jebel Ali plam )

Dubai Fountain



4.ล่าสุด โครงการ Al Reem Island ที่จะเปิดในเดือนพฤศจิกายน นี้ เป็น โครงการถมทะเลออกไปเป็นเกาะ ที่ มีทุกอย่างครบครัน โรงเรียน โรงแรม สนามกอล์ฟ สวนสาธารณะ สวน หอศิลป์ โรงแรม รีสอร์ท ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหร กีฬาทางน้ำ สกี เรือใบ ซึ่งคาดว่าจะ บูมมากกกกก และเป็นที่น่าสนใจที่น่าติดตาม

5.ค่าแรงแพงมาก ( แต่ค่าครองชีพก็แพงสุดกู่ เพราะดูไบ ถือเป็นประเทศที่ค่าครองชีพสูงเป็นอันดับสองของโลก) ดังนั้น หลายคนใฝ่ฝันที่จะมาทำงานที่นี่ เพราะค่าแรงที่แพงเหลือเกิน สวัสดิการดีเยี่ยม ไม่ว่าจะตัวสามี หรือแม้แต่ภรรยาและลูก ทางบริษัท เค้าดูแลให้ทุกอย่าง ถ้าเก็บเงินได้ ไม่กี่ปี ก็ถือว่าดีมากๆๆ กว่าการทำงานแถบ สิงค์โปร์ มาเลเซีย ใต้หวัน อาชีพที่นิยมกัน เราเล่าไปแล้ว ในเรื่อง งานที่นิยมทำในดูไบน้อ

6.น้ำมันถูกมากๆๆๆๆๆๆๆ ลิตรละ 1.27 ดีแรม ก็ตก 10 บาทต่อ ลิตร

7.มาเที่ยวที่นี่ เหมือนได้ผจญภัย Adventure เพราะถนนวันเวย์ ที่ลดเลี้ยว และมากมาย ( มันจะทำให้วุ่นวายทามมายไม่รู้ ) ถ้าเกิดขับรถเข้าช่องผิด 555555555555 กว่าจะกลับเค้าทางเดิมได้ อีกนาน หลายชั่วโมง บางที 3-4 ชั่วโมงเลยเชียว



8.อยู่บ้านเงินเหลือเก็บเหลือใช้ ไม่ได้ทำอะไร มาเหอะ มาดูไบเมื่อไร ได้ใช้แน่นอน เพราะของที่นี่ ล่อตาล่อใจ แบรนด์แนมทั้งนั้น เพราะที่นี่ ถือของก๊อปเข้ามา เกิดตำรวจบ้าจี้ ตรวจละก้อ ซวยนะจ้ะ เพราะเค้าจับลิขสิทธิ์ค่ะ ดังนั้นของที่นี่ ไม่ต้องห่วงว่าจะเจอของก๊อป นอกจากไปซื้อตามข้างทางน้อ อันนี้ไม่รับประกัน แถม ค่าโรงแรม ค่ากิน ค่าเที่ยว จะเข้าไปตึก Burj หรือ อื่นๆ จ่ายตังค์ทั้งนั้น แถมยังแพงโคตร ๆๆ ดังนั้น ได้ใช้เงินแน่ๆๆๆ แต่ถ้าจะให้ดี หากต้องการมาช้อป จริงๆ ละก้อ เช็คตามเน็ต ช่วงที่มันลดราคา จะอยู่ประมาณ มกรา กุมภา สินค้า ทั้งปี จะเอามาลดกระหน่ำ ถล่มทลาย ชนิดว่า แบรนด์ดังๆ บางตัว จาก 4-5 พัน เหลือ แค่ 7-8 ร้อยบาท คิดดูว่าลดขนาดไหน

9.มาดูไบ ได้ใช้แต่ของแบรนด์แนม เพราะของก๊อป ไม่มีขายอะ ผู้คนถึงได้หลั่งไหลมาซื้อกันที่นี่ แต่ตัวผู้เขียน ขนมาจากไทย 55555 ถูกกกกกก กว่ามาก สุขใจไหนจะเท่า ช้อปบ้านเรา ตัว 199 ก็พอแล้วจ้า

10. ได้ขับรถคันงาม  เพราะรถยนต์ราคาถูกมากกกกก   อย่าง  Toyota yaris  ราคา  300,000 บาทค่ะพี่น้อง  จริงๆ  ไปถอยมาแล้ว



11.เมืองที่ไม่เคยมืดมิด อันนี้ต้องยกให้ดูไบเลย เพราะว่า จะถนน หนทาง ทางเดิน เส้นไหน มีคนไม่มีคน มีบ้านไม่มีบ้าน เค้าจะติดไฟสว่างไสวตลอดทาง และไม่ได้ติดแบบตะหนี่นะเออ ติดหลอดบะเอิบ ทั้งนั้น แถมชิดกันอีกต่างหาก แหม ก็เค้ากลัว ว่าเราจะมองหาเหรียญไม่เจอ หากทำเหรียญตก เพราะว่า มันสว่างยังกะกลางวันเลยอะ



12.เป็นเมืองที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ชอบมากคือ ห้องน้ำ ไฉไลมาก อันนี้ ชอบ ชอบ อิอิ ตอนแรกเข้าห้องน้ำ ยอมรับ เปิ่นมากค่ะ หาที่กดไม่เจอ อ้าว มันเป็นแบบระบบสัมผัส แค่เราลุก น้ำมันก็ไหลเอง อะ ดี ดี ไม่เมื่อย ตรงทิ้งกระดาษชำระเหมือนกัน แค่เอามืออัง มันก็เปิดฝาเอง หุหุหุ เสร็จแล้ว ออกมาด้านนอก ตรงอ่างล้างหน้า แหม ก๊อกน้ำ กับ ก๊อกแชมพู แบบอัตโนมัติ แค่เอามืออัง มันก็จะไหลปรี๊ดดดดดดด ออกมาเลย แม้แต่กระดาษเช็ดมือก็เหอะ ตอนแรกหาไม่เจอ เฮ้ย ทำไงดีวะ หน้าเปียกไปหมด มองหาก็แล้ว ปุ่มก็ไม่มี เดินกลับไปห้องน้ำ เอาทิชชูมาเช็ด ไม่ถือ ไม่ถือ พอออกมาเจอ อุแม่จ้าว เค้าเอามืออังวะ มันออกเฉยเลย จำ จำ ชอบมาก ถ่ายรูปมาให้ดูเยอะเลย




13.เป็นเมืองแห่งคนขี้เกียจ เกี่ยวปะ เพราะความสะดวกสบายนี่เอง ขนาดเดินไปขึ้นรถไฟนะ ส่วนทางเดิน ก็จะมีบันไดเลื่อน จะสั้นจะยาว ก็มีตลอด เออดี แม้แต่ห้องน้ำ ที่ได้เล่ามา ก็ไม่ต้องได้เมื่อยแรงเลย



สังเกต อันนี้คือกล่องทิ้งกระดาษทิชชู ดูด้านบนดีๆ จะมีเหมือนที่อังมือนะ อังมือข้างบน มันก็จะเปิด พอเราทิ้งเสร็จมานจะปิดของมานเอง   แจ่มมาก

1 ความคิดเห็น:

  1. บล็อกสวยมากเลยค่ะ

    ขอบคุณที่พาเที่ยวดูไบ อยากไปมากมาย

    ตอบลบ