วันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การเตรียมตัวมาทำงานที่ดูไบ



หลายๆ คน มักใฝ่ฝันที่จะมาทำงานที่ดูไบ  นั่นคงเป็นเพราะ  ดูไบ  เป็นเมืองเปิดรับแรงงาน   อีกทั้งค่าแรงก็แสนแพง  แต่ว่า  ก่อนที่จะเดินทางมาทำงานนั้น  ควรตัดสินใจ  และพิจารณาให้ดี  ว่าเราควรเตรียมตัว  เตรียมใจยังไงบ้าง
การส่งออกแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศนั้นเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่ให้การสนับสนุน ในแต่ละปีมีผู้ที่เดินทางไปทำงานในต่างประเทศส่งเงินกลับเข้าประเทศปีละหลายล้านบาท แรงงานไทยนั้นเป็นที่ต้องการของหลายๆประเทศ โดยเฉพาะในประเทศทาง
แถบตะวันออกกลาง
ดูไบเป็นอีกเมืองหนึ่งที่แรงงานไทยนิยมเข้ามาทำงานกันมาก เพราะได้รับค่าตอบแทนที่ดีกว่าเมืองไทยเมื่อเทียบจากค่าเงินที่สูงกว่าแต่จะมีสักกี่คนที่ประสบความสำเร็จ และมีสักกี่คนที่พบกับปัญหาและอุปสรรค รัฐบาลไทยมีนโยบายให้การช่วยเหลือและคุ้มครองแรงงานไทยโดยกระทรวงการต่างประเทศ ผ่านทางสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ ในแต่ละปีทางสถานกงสุลฯจะได้รับเรื่องร้องเรียนถึงปัญหาต่างๆที่เกิดจากแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในดูไบมากมายหลายเรื่อง ส่วนใหญ่ผู้ที่มาร้องเรียนนั้นมักจะมาทำงานกันเอง ไม่ได้ผ่านหน่วยงานของรัฐ คือ สำนักงานจัดหางาน กรมแรงงาน สังกัดกระทรวงแรงงาน ส่วนผู้ที่หางานผ่านหน่วยงานของรัฐนั้นมักไม่ค่อยมีปัญหา เนื่องจากบริษัทที่ต้องการจ้างแรงงานไทยผ่านกรมแรงงานนั้นจะถูกตรวจสอบคุณสมบัติจากกรมแรงงานแล้ว
จากข้อมูลที่ได้รับจากผู้ที่มาร้องเรียนและขอความช่วยเหลือจากทางสถานกงสุลฯ นั้นพบว่าส่วนใหญ่แล้วจะหางานโดยผ่านคนรู้จักมีการแนะนำต่อๆกันมา ทำให้เกิดความเชื่อใจจึงเดินทางมา หลายคนที่ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้จึงถูกนายจ้างเอาเปรียบโดยไม่รู้ตัว หรือ
รู้ตัวแต่ไม่สามารถต่อรองได้ อีกหลายๆคนก็ถูกนายจ้างกระทำทารุณ บางคนได้ค่าตอบแทนน้อยกว่าที่ได้ตกลงกันไว้ บางคนนายจ้างไม่ปฎิบัติตามสัญญาจ้างงาน บางคนไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพสังคมที่นี่ได้ เหล่านี้เป็นปัญหาที่สามารถแก้ได้หากผู้ที่ต้องการมาทำงาน
ในดูไบหรือประเทศอื่นๆมีการเตรียมตัวที่ดีก่อนมา

หลักปฎิบัติทั่วไปสำหรับผู้ที่ต้องการมาทำงานที่ต่างประเทศ
1.หากท่านหางานเองโดยผ่านทางคนรู้จัก หนังสือพิมพ์ หรือจากทาง website จัดหางาน ควรตอบสอบนายจ้างกับสำนักจัดหางาน กรมแรงงาน สังกัดกระทรวงแรงาน ว่าเป็นผู้มีประวัติดีหรือไม่ เคยถูกลูกจ้างร้องเรียนมาก่อนหรือไม่
2.ตรวจสอบกฎเกณฑ์และเงื่อนไขของการทำงานในประเทศนั้นๆให้เข้าใจก่อนที่ท่านจะตัดสินในเดินทางมาทำงาน
3.ควรศึกษาสัญญาจ้างงานให้เข้าใจ หากมีข้อใดที่ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ ต้องแก้ไขก่อนที่ท่านจะเซ็นสัญญา
4.เตรียมความพร้อมส่วนตัวก่อนเดินทาง เช่น ทักษะในการทำงาน งานบางอย่างอาจต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ท่านต้องหมั่นฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ จึงจะสามารถแข่งกับผู้อื่นได้ หรือทักษะทางด้านภาษาที่จำเป็นต้องใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาอังกฤษที่ใช้กันทั่วโลก เพื่อจะได้สื่อสารกันเข้าใจ และไม่ถูกเอาเปรียบ
5.เมื่อเดินทางมาถึง ควรจะมารายงานตัวกับสถานทูตหรือสถานกงสุลฯที่ประจำการอยู่ในประเทศนั้นๆ เมื่อเกิดปัญหาจะได้ช่วยเหลือได้ทันท่วงที
6.ควรศึกษาถึงวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ของประเทศที่ท่านจะเดินทางมาทำงานให้ดี เพื่อจะได้ปรับตัวให้อยู่อย่างมีความสุข
7.พึงระลึกไว้เสมอว่า ทุกประเทศย่อมต้องมีความแตกต่างกันในเรื่องของกฎหมาย ระเบียบปฎิบัติและวัฒนธรรม สิ่งที่เราทำได้ในบ้านเรา อาจไม่เป็นที่ยอมรับในที่อื่นๆ ท่านควรปฎิบัติตามกฎหมายของประเทศนั้นๆโดยเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาทีหลัง
8.หนังสือเดินทาง เป็นสิ่งที่สำคัญมากเมื่อท่านอาศัยอยู่ในต่างประเทศ ดังนั้นควรเก็บไว้กับตัวเอง ไม่ควรให้ผู้อื่นเก็บรักษา แม้กระทั่งนายจ้างเพราะหนังสือเดินทางเปรียบได้กับบัตรประจำตัวประชาชนของเรา รวมถึงเอกสารอื่นๆเช่น ใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) หรือ
สัญญาการจ้างงานก็ควรเก็บรักษาให้ดี

ทั้งนี้หากท่านต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้ หรือมีข้อสงสัยใดๆ สามารถติดต่อได้ที่สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ

ขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  http://www.thaiconsulate.ae

3 ความคิดเห็น:

  1. พี่ คะ ตอนนี้กำลัง จะ สมัครงานที่ ดูไบ ถ้าพีพอมีเวลาช่วยดูเว็บ นี้ให้หน่อยได้มั๊ยคะ
    http://www.jobthai.com/job/0,519971.html
    เป็นเว็บสมัครงานคะ

    ตอบลบ
  2. อยากทำงานเช่นกันค่ะ

    ยังไงขอความกรุณา ติดต่อ line น้ะค่ะ


    Bell.dior


    สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ค่ะพี่

    ตอบลบ
  3. กำลังจะไปวีซ่าเรียนครับ เรียนภาษา 6 เดือน ที่ esdubai เอเจ้นท์บอกทำงานได้ไม่จำกัดชั่วโมง รายได้ 350 บาทต่อ ชั่วโมง แต่ต้องได้ภาษาด้วยถึงจะได้เรทนี้ ทำงานพาร์ทไทม์ได้ไม่จำกัด ชม นี่ อาจจะเป็นงานที่คนบ้านเขาไม่ทำ แปลเองจากในเวป
    อีเมล์ผม jackyandgame@gmail.com

    ตอบลบ