วันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ธุรกิจที่น่าสนใจในดูไบ


เอาละซิทีนี้   เดินทางเหินฟ้ามาก็แระ   ครั้นมาหางานทำก็ยากเหลือ  งั้นสู้หาธุรกิจเป็นของตัวเองเลยดีกว่า  แต่ว่า   มันมีอะไรบ้างละที่น่าสนใจ  นั่นซิ  มาดูกัน  เผื่ออนาคตจะรุ่งเรือง  ( รุ่งริ่งไม่เอานะ )

1.ธุรกิจที่เกี่ยวพันกับการท่องเที่ยว
- ธุรกิจโรงแรม
ข้อมูลจากหนังสือ United Arab Emirates Yearbook 2009 รายงานว่า จนถึงเดือนกันยายน 2008 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนสหรัฐอาหรับอิมิเรตส์จำนวน 8.5 ล้านคน และจะเพิ่มขึ้นทุกปีๆละ 7.5% ในจำนวนนี้เป็นชาวยุโรปที่มาเที่ยวดูไบมากที่สุดถึง 32% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด อีก 23% เป็นชาวเอเชีย ในจำนวนนี้ 6.95 ล้านคนพักในโรงแรมที่ดูไบสิ้นปี 2007 มีรายงานว่าในดูไบมีโรงแรมที่เปิดทำการแล้วทั้งสิ้น 319 แห่ง มีห้องพักทั้งหมด 32,600 ห้อง ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับแผนพัฒนาการท่องเที่ยวที่ดูไบตั้งใจออกมาเพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวไปจนถึงปี 2015 แล้ว จะพบว่าปริมาณห้องพักยังไม่เพียงพอกับความต้องการ เนื่องจากดูไบมีโครงการที่จะสร้าง “ DUBAILAND” ซึ่งเปรียบเสมือน Disneyworld of Middle East ที่มีขนาดใหญ่เป็น สี่เท่าครึ่งของเมืองแมนฮัตตัน ในสหรัฐอเมริกา โครงการนี้ทางดูไบคาดการณ์ว่าจะทำให้ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจาก 19% เป็น 35% ในปี 2015
นอกจากโครงการใหม่ที่จะเกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่ดูไบมีอยู่แล้ว เช่น Emirates Palace Hotel, The Burj al-Arab โรงแรมเจ็ดดาว,Jumeirah Palm เกาะรูปต้นปาล์ม หรือ Dubai Mall ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง รวมถึง The  Dolphinarium อาณาจักรเรียนรู้เกี่ยวกับปลาวาฬและสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล ในขณะนี้มีโรงแรมที่ถือว่ามีคนไทยเป็นหุ้นส่วนและร่วมบริหารที่อยู่ในดูไบ คือ โรงแรมดุสิตดูไบ ซึ่งเป็นโรงแรมในเครือของดุสิตธานีที่เมืองไทย
-ธุรกิจร้านอาหารไทย
จากการที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวดูไบนี้เอง เป็นโอกาสอันดีที่คนไทยจะมาเปิดร้านอาหารไทยเนื่องจากอาหารไทยเป็นที่นิยมทั้งของคนดูไบและชาวต่างชาติอื่นๆ ดังจะเห็นได้จากจำนวนร้านอาหารไทยที่อยู่ในดูไบทั้งหมด 34 ร้าน แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า ในจำนวนทั้งหมดนี้มีเพียงแค่ 4 ร้านเท่านั้นที่ดำเนินกิจการโดยคนไทย นอกนั้นเป็นชาวจีนบ้าง ชาวอินเดียบ้าง และร้านอาหารเหล่านี้ไม่ได้ใช้พ่อครัวหรือแม่ครัวที่เป็นคนไทย แต่จะจ้างชาวจีน ชาวอินเดีย ชาวฟิลิปปินส์ หรือแม้แต่ชาวเนปาลทำอาหาร ทำให้รสชาติอาหารผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง และจากอัตราการเจริญเติบโตของนักท่องเที่ยวที่ทางการคาดการณ์ไว้ ทำให้ธุรกิจร้านอาหารย่อมต้องเจริญเติบโตตามไปด้วย นอกจากนั้นชาวดูไบเองก็นิยมรับประทานอาหารนอกบ้าน ทำให้ยังคงมีช่องทางการตลาดอยู่อีกมาก
-ธุรกิจสปาและนวดไทย
สปาและการนวดแผนโบราณแบบไทยก็เป็นที่นิยมกันในหมู่ทั้งชาวดูไบและชาวต่างชาติที่มาอยู่และมาท่องเที่ยวที่ดูไบ แต่ลักษณะจะคล้ายคลึงกับธุรกิจร้านอาหารไทยคือ แม้จะมีจำนวนร้านสปามากมายที่ลงโฆษณาว่าเป็น Thai Spa แต่ที่ดำเนินกิจการโดยคนไทยจริงๆนั้นมีอยู่เพียง 3 แห่งเท่านั้นเอง นอกนั้นดำเนินกิจการโดยคนชาติอื่นๆ ทั้งๆที่ส่วนใหญ่พนักงานนวดในร้านจะเป็นคนไทยที่เดินทางมาจากเมืองไทย จึงกล่าวได้ว่าเรานิยมส่งออกพนักงานสปาและผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในสปามากกว่าที่จะลงทุนเปิดกิจการเอง ธุรกิจสปาและนวดไทยมีแนวโน้มว่าจะยังคงเติบโตได้ดีที่ดูไบ เนื่องจากผู้คนหันมานิยมการดูรักษาและบำบัดแบบวิธีธรรมชาติมากขึ้นเห็นได้จากการโฆษณาตามหน้าหนังสือพิมพ์ หรือสื่ออื่นๆ ส่วนใหญ่แล้วมักจะขึ้นต้นว่า Thai Spa หรือ Thai Massage เพื่อเป็นการเชิญชวนให้คนมาใช้บริการ เห็นได้ว่า

2.ธุรกิจโรงพยาบาล
เป็นที่รู้กันดีว่าโรงพยาบาลในเมืองไทยนั้นมีคุณภาพในการรักษาพยาบาล และการบริการก็เยี่ยมตามลักษณะนิสัยคนไทย และเมื่อเปรียบเทียบราคาค่าใช้จ่ายสำหรับชาวต่างชาติแล้ว พบว่าไม่ได้แพงจนเกินไป ดังนั้นชาวดูไบจึงนิยมบินมารักษาตัวที่เมืองไทยเป็นจำนวนมาก เพราะโรงพยาบาลที่ดูไบในขณะนี้ ยังมีไม่เพียงพอแก่ความต้องการ และจำนวนประชากรที่อยู่อาศัยรวมถึงนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวที่ดูไบ ในขณะที่อาบูดาบีมีกลุ่มทุนโรงพยาบาลจากเมืองไทย 2 แห่ง คือ 1.บริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) มาเปิดกิจการโรงพยาบาล ชื่อว่า Royal Bangkok Hospital Abu Dhabi และ 2.บริษัท บำรุงราษฎร์ อินเตอร์ชั่นแนล จำกัด เซ็นสัญญา 4 ปีเพื่อเข้ามาบริหารโรงพยาบาล อัล มาฟริก อาบูดาบี แต่ในตอนนี้ยังไม่มีกลุ่มทุนใดๆจากเมืองไทยเข้ามาเปิดกิจการโรงพยาบาลที่ดูไบเลย

3.ธุรกิจการก่อสร้าง
แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะตกต่ำจนทำให้ภาคการก่อสร้างที่ดูไบหยุดชะงักเป็นบางส่วน แต่ก็ยังมีบางส่วนทยีั่งคงมีการก่อสร้างต่อไป ในขณะเดียวกันก็ยังมีโครงการใหม่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากแผนพัฒนาของดูไบยังคงเน้นไปที่การท่องเที่ยว ดึงดูดให้ผู้คนเดินทางเข้ามาที่ดูไบ รวมถึงการสร้างสาธารณูปโภคเพื่อการพัฒนาดูไบ ดังนั้นการก่อสร้างโรงแรม บ้านพักอาศัย หรืออะไรก็ตามเพื่อสนองตอบความต้องการในส่วนนี้จึงเป็นความจำเป็น เท่าที่ผ่านมามีคนไทยจำนวนมากที่เข้ามาทำงานในไซต์งานก่อสร้าง ทั้งที่เป็นวิศวกรและพนักงานในแผนกต่างๆ แต่ก็มาในฐานะลูกจ้างของบริษัทต่างชาติไม่ใช่ของคนไทย ทั้งๆที่ฝีมือและคุณภาพของงานของคนไทยก็เป็นที่ยอมรับในความสามารถ

4.ธุรกิจการนำเข้าและกระจายสินค้าไทย
นอกจากอาหารไทยในร้านอาหารไทยจะเป็นที่นิยมกันอย่างมากในดูไบแล้ว เครื่องปรุงอาหารไทย รวมไปถึงผัก และผลไม้ไทยก็เป็นที่นิยมไม่แพ้กัน เนื่องจากมีคนไทยอาศัยอยู่มากพอควรและชาวต่างชาติที่ชอบทำอาหารไทยก็มี ถ้าเราไปเดินตามซุปเปอร์มาร์เก็ตในดูไบจะพบว่ามีเครื่องปรุงอาหาร เช่น น้ำปลา ซีอิ๊วขาว น้ำพริกต่างๆ กะทิ รวมไปถึงอาหารแห้งอย่างเช่น เส้นหมี่ วุ้นเส้น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จากเมืองไทยวางขายในชั้น และก็ขายดีด้วย แต่ผู้ประกอบการแต่ละที่จะเป็นผู้นำเข้าเอง ดังนั้นถ้ามีผู้สนใจนำสินค้าในหมวดนี้เข้ามาและกระจายไปยังซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ เชื่อว่าน่าจะทำได้ และมีหนทางประสบความสำเร็จ

5.ธุรกิจอื่นๆ
นอกจากประเภทธุรกิจที่กล่าวมาแล้วยังมีธุรกิจประเภทอื่นๆอีก ที่สามารถเปิดตัวในตลาดดูไบได้ เช่นการนำเข้าเฟอร์นิเจอร์จากเมืองไทย, ธุรกิจประดับยนต์, ธุรกิจสถานรับเลี้ยงเด็กอ่อน เป็นต้น

ผู้ที่สนใจการลงทุนทำธุรกิจที่ดูไบสามารถติดต่อขอข้อมูลได้ที่ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ หรือ สำนักการค้าต่างประเทศ ณ เมืองดูไบ

ขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  http://www.thaiconsulate.ae

5 ความคิดเห็น:

  1. ผมมีความสนใจเกี่ยวกับการส่งออกสินค้ากลุ่มสมุนไพรไทยไปดูไบ
    เช่นชุดอบสมุนไพร ลูกประคบ ฯลฯ ผมจะต้องทำอย่างไรบ้างครับ

    email สำหรับติดต่อผม mr.pairote@gmail.com

    ตอบลบ
  2. สบู่ผลไม้ ราคาปลีก-ส่ง บริการส่งทั่วโลก🍌🍎🍏🍊🍋🍉🍈🍐🍒🍓🍍
    http://line.me/ti/p/%40nnp8265w

    ตอบลบ
  3. สวัสดีคะ..ขอเรียนถามเรื่งส่งลูกประคบไปอาบูดาบี ส่งทางคาร์โก้คะ

    ตอบลบ
  4. สวัสดีค่ะ สนใจส่งอาหารแปรรูป เช่น ข้าวแปรรูป ผลไม้ ต่างๆ รวมถึงสินค้าโอท็อป ไปดูไบร์ค่ะ
    Mail : farangnory@gmail.com
    Tel 061 5839079
    Line ID : Ruaridh1

    ตอบลบ