วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Do&Don't in dubai : ข้อห้ามในดูไบ

DO & DON'T IN DUBAI

1.ห้ามยกนิ้วกลาง (Middle finger) เพราะคนที่นี่เขาถือว่าการหยาบคายมากๆ เขามีสิทธิโทรเรียกตำรวจเพื่อมาจับเราได้นะ ค่าปรับก็มิใช่น้อยๆ ปรับอย่างเดียวไม่ว่านะ มันจับเนรเทศด้วย  เพราะฉะนั้นโมโหไรก็นับ ๑ ถึง ล้านเข้าไว้ อย่าไปยุ่งกับมัน คน Local ยอมได้ก็ยอมไป    เพิ่มเติม จำคุก  1  ปีค่ะ   ดังนั้นใครติดนิสัย โชว์นิ้วกลางก็เลิกเหอะ  ไม่งั้นตัดมันทิ้งไปเลย 

2. ห้ามหญิง-ชายที่ไม่ได้เป็นสามีภรรยากันแชร์บ้านกันอยู่  เรื่องนี้ร้ายแรงพอๆ  กับท้องก่อนแต่งทำได้แต่อย่าให้เขารู้ ไม่ซวยก็รอดไป แต่ถ้าศัตรูเยอะก้อทำใจเกิดมีคนแกล้งแจ้งตำรวจ ซวยเลย โดนจับ  โดนปรับ  แถมโดนเนรเทศด้วยค่ะ    หรือแม้แต่การอยู่ในที่ลับตาสองต่อสองก้อห้ามค่ะ  เช่นในรถยนต์  ลิฟท์  หรือมุมลับตาเพราะฉะนั้นการที่เราเห็นชาย หญิงเดินด้วยกันโดยส่วนมากจะคิดไว้ก่อนคือ  เค้าเป็นสามีภรรยากัน   แต่ว่า  เจ้าหน้าที่เค้าไม่ได้ว่างขนาดมาเคาะทุกห้องค่ะ  หรือขอตรวจพาสปอร์ต  ตลอดเวลาที่เราอยู่นั่น  แค่พยายามอย่ามีปัญหา  อย่ามีเรื่องมีราวให้ได้เจอะกับตำรวจก็พอค่ะ     

3. ห้ามท้องก่อนแต่ง (Having children outside wedlock)      อันนี้น่ากลัวกว่าข้างบนอีกนะขอบอก หลายเท่าเลยล่ะ  เพราะเมื่อเราตั้งท้องและจะไปฝากท้องที่โรงพยาบาล  สิ่งแรกที่โรงพยาบาลหรือหมอขอดูก็คือ ทะเบียนสมรสถ้าไม่มีเขาก็ไม่ว่าอะไรหรอกนะ แต่เขาจะส่ง Report ไปให้กระทรวงสาธารณสุข และตำรวจก็จะมาเยี่ยมถึงบ้านเลยค่ะ    เค้ามาจับอ่ะ แล้วคุกตะวันออกกลางมันน่าเข้ามากมาย ขังคุกอย่างเดียวก็จะบ้าตาย มันโบยด้วยนี่ดิ ใช่อ่านไม่ผิดหรอก โบย หรือ เฆี่ยน แถมถูกเนรเทศตลอดชีวิต  อันนี้ไม่ใช่เรื่องโหดของเค้านะ  ถ้าได้อ่านประวัติของจอร์เดน  จะรู้ว่าในจอร์เดนจะมีกฎหมายข้อหนึ่งที่ว่า  ชายในบ้านสามารถฆ่าหญิงที่อยู่ในบ้านของตัวเองได้ โดยที่ไม่มีความผิด  เค้าเรียกว่า "การฆ่าเพื่อรักษาเกียรติ"  oh my god  โชคดีที่เกิดเป็นคนไทย

4. ยาเสพติดและยาที่มีสารเคมีที่เป็นที่ต้องห้ามของประเทศนี้  หากตำรวจที่นี่ตรวจเจอปริมาณยาเสพติดขนาดเท่ากับน้ำตาลทราย ๑ เม็ด สามารถส่งคุณเข้าคุกได้อย่างน้อย ๔ ปี โดยไม่ฟังความใดๆ สิ้น ไม่ว่าคุณจะอยู่ในระหว่าง transfer เครื่อง หรือจะบอกว่าเอาไว้ใช้ส่วนตัวเอย ติดกระเป๋ามาจากอัมสเตอร์ดัมเอย ศาลไม่ฟัง ความใดๆ ค่ะ คุกอย่างเดียวเท่านั้นคือคำตอบสุดท้าย ยาแก้ปวดหรือยาแก้แพ้บางตัวอาจมีสารเคมีที่เป็นต้องห้ามผสมอยู่ในตัวยาด้วย ทางที่ดีมาซื้อเอาที่นี่ดีกว่า  แต่การซื้อยาที่นี่ต้องมีใบรับรองแพทย์  ตอนที่เอาเข้ามา ตม.ก้อไม่ได้ตรวจมากค่ะ  เพียงแต่ให้มีฉลากให้เรียบร้อย  แต่ยาประเภทฮอร์โมนห้ามเด็ดขาดค่ะ 

5. ขับรถโปรดระวังอูฐ     ถือเป็นสัตว์มีบุญคุณและเป็นสัตว์มีคุณค่าสำหรับคนที่นี่ หากวันไหนเผอิญดวงซวย คุณขับรถไปชนอูฐ หากอูฐตาย คุณต้องชดใช้ค่าเสียหาย (หรือค่าสินไหม) คิดเป็นเงินไทยประมาณ ๒ ล้านบาท  แต่ถ้าหากอูฐไม่ตาย อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ตำรวจและศาลค่ะ

6. ห้ามขับรถหลังดื่มแอลกอฮอล์  เพราะหากเกิดอุบัติเหตุรถคุณไปชนกับรถคนอื่น ตำรวจสั่งตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดแล้วพบว่าคุณมีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ แม้ว่าคุณจะเป็นฝ่ายถูก คุณนั่นแหล่ะจะเป็นฝ่ายถูกจับ   แม้ว่าคุณจะดื่มเพียงแก้วเดียว เพียง ๒ อึก เพียง ๑ จิบ ก็อย่าเสี่ยงค่ะ เพราะเวลาคนมันจะซวยเราไม่มี     อีกอย่างหนึ่งก็คือ ถ้าคุณทำงานที่นี่และได้ Residence Visa คุณต้องมี Alcohol License ด้วย หรือเรียกง่ายๆ ว่า บัตรอนุญาตให้กินเหล้าได้นะแหล่ะค่ะหากคุณไม่มี แล้วเกิดความซวยมาเยือน คุณไปกินเหล้าเดินๆ อยู่กับเพื่อนตำรวจบ้าจี้ขอดูบัตรอนุญาตแล้วคุณไม่มีให้เขาขึ้นมาซวยค่ะ  แล้วการซื้อสุรา  หรือเบียร์เพื่อดื่มที่บ้านเนี่ย   เค้าจะมีจำหน่ายที่ร้านจำหน่ายเฉพาะ ไม่สามารถซื้อได้ตามห้างทั่วไป  และต้องโชว์  Alcohol  License  ให้เค้าดูด้วย  แล้วเค้าจะคำนวณ ออกมาว่าคุณสามารถซื้อได้เท่าไร  ไม่ใช่ว่าจะซื้อมาตุนขนาดไหนก้อได้นะค่ะ  ตามฐานเงินเดือนของคุณค่ะ  ส่วนที่ขายจะมีที่อาบูดาบี  และดูไบ  ปกติจะซื้อที่อาบูดาบี  เพราะไม่ค่อยเรื่องมากค่ะ      ปกติเวลาไปดื่มข้างนอกกับแฟน  จะนั่งแท๊กซี่ไปค่ะ  พวกผับนี่จะอยู่ตามโรงแรมใหญ่ๆ   ด้านล่าง   ก้อไม่เจอตำรวจมาขอตรวจค่ะ  แต่เน้นนะค่ะ  อยู่ดูไบค่ะ  อาบูดาบี  อาจแตกต่าง

7. ห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะ  จริง ๆ แล้วก้อไม่มีขายตามร้านทั่วไปอยู่แล้วค่ะ  แต่เผื่อเผอิญท่านถือติดมือมาและอยากดื่มหลังทานข้าวไม่ได้ค่ะแต่ถ้าจะไปดื่มตาม  ผับหรือ บาร์ในโรงแรมใหญ่ ๆ ก้อได้ค่ะ  มีขายตลอด  แต่ว่าราคาแพงมาก ขอบอกกกกกก

8. การแสดงออกในที่สาธารณะ (Public Display of Affection) ไม่ควรกอด จูบ กันในที่สาธารณะเพราะเสี่ยงต่อการสูญเงินค่าปรับ ๒ แสนบาทได้ ปกติตำรวจที่นี่เขาก็ไม่ได้เข้มงวดอะไรมากในกรณีจับมือถือแขน  ในดูไบตามห้างยังสามารถเห็นจับมือ และควงแขนกันได้  แต่ว่าถ้าจูบกันให้เห็นตำตาเนี่ย  โดนจับสถานเดียวค่ะ (ถ้ามีคนโทรแจ้งตำรวจนะค่ะ)   มีบางคนถามว่ากรณีที่เราแตะแก้มทักทายกันตามธรรมเนียมฝรั่งผิดกฎหมายไหม  คำตอบคือ  ไม่ผิดกฎค่ะ  แต่ว่า  ไอ้ที่แตะแก้มกันเนี่ย   ไอ้คนมองมันมองเป็นแตะแก้มกันไหม  กลัวมันมองเป็นอย่างอื่นนะซิ  เพราะฉะนั้นอย่าเลย

9. คนโสดห้ามอยู่บ้านเป็นหลัง    หมายความว่า บ้านเป็นหลังหรือที่คนที่นี่เขาเรียกว่า วิลล่า (Villa)      มีไว้ให้สำหรับครอบครัวอยู่เท่านั้น         คนโสดต้องไปอยู่แบบอพาร์ทเม้นท์เท่านั้นค่ะ   แต่ว่าถ้ามีปัญญาจ่ายก็เช่าได้  เพราะแพงมหาโหด  ขนาดอพาร์ทเม้นท์  ขั้นต่ำ  ยัง  60,000  บาทต่อเดือนเลย (แค่ห้องนอนห้องเดียวห้องน้ำในตัว)   แล้วที่นี่เค้าจะทำสัญญากันเป็นปีค่ะ  จะออกก่อนก็ไม่ได้  ต้องรอครบปีถึงย้ายได้อะ

10. ห้ามใส่เสื้อยืดที่มีข้อความ offensive ยกตัวอย่าง Ph.D = Pretty Huge D_ck จำพวก  sexy bitch  , พวกคำไม่สุภาพอย่างนี้ไม่ได้ค่ะ  ถ้าเค้าไม่เห็นไม่เป็นไร   ค่าปรับอย่างน้อย ๒๐๐ เดียร์แร่ห์ม ประมาณ ๑๖๐๐ บาท

11. ห้ามนุ่งกระโปรงสั้นเต่อ  กางเกงขาสั้น  เสื้อผ้ารัดรูปเกินไป  หรือซีทรูอวดเนื้อหนังมังสา   แต่ถ้าเป็นสายเดี่ยว ที่ไม่น่าเกลียดมาก  หรือกระโปรงที่ยาวประมาณเข่า  อันนี้ได้ค่ะ  พวกชุดจ๊อกกิ้ง  ก็เป็นขายาว เสื้อกล้ามนี่ได้ค่ะ  ตอนอยู่ ก็ใส่เสื้อกล้ามกางเกงยีนส์  ก็ไม่เป็นไรค่ะ ใส่ได้

12. ห้ามใส่ชุดว่ายน้ำไปเล่นน้ำหรืออาบแดดตามริมหาดสาธารณะ  แต่ถ้าเป็นสระว่ายน้ำตามโรงแรมไม่เป็นไร  แต่การเปลือยท่อนบนถือว่าไม่เหมาะสมทางโรงแรม  อาจโทรแจ้งตำรวจได้ค่ะ     แต่ว่ากรณีชายหาดจูไมอาห์  ของดูไบ  จะเห็นพวกผู้ชายใส่กางแกงขาสั้น   สาวๆ  ใส่บิกินี่ นอนอาบแดด  อันนี้อนุโลมค่ะ  เพราะสถานที่ท่องเที่ยวของดูไบ  ( เฉพาะดูไบนะค่ะ  )

13. ไม่ควรถ่ายรูปผู้หญิง Local ที่แต่งชุดดำหรือ National Dress หรือเรียกว่าชุด อบายา  ถ่ายได้แต่ควรถามเขาก่อนว่าเขาอนุญาตหรือไม่ ถ้าไม่คุณก็ไม่ควรไปถ่าย เพราะเขาถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิเขาหรือถ้าเค้าเห็นว่าคุณหันกล้องไปทางเค้าแค่เนี้ยเค้าก้อมีสิทธิเรียกตำรวจได้ค่ะ  ดีไม่ดีรูปที่ถ่ายมาทั้งหมดต้องโดนลบทิ้งค่ะ     ก็มองๆ หน่อยก่อนถ่ายรูปมีพวกนี้อยู่ด้านหลังป่าว  ถ้ามีก็ไม่ต้องถ่ายหรอก  เสียดายซิม

14. ห้ามถ่ายรูปในสนามบิน  ท่าเรือ  อาคารที่ทำการของรัฐบาลหรือ สถานที่ราชการ / ทหาร ตำรวจที่อยู่ในเครื่องแบบก็ไม่ควรถ่าย เราว่าไม่ต้องถามอ่ะ อย่าไปถ่ายเลยดีที่สุด  เคยมีนักท่องเที่ยวถ่ายติดตำรวจด้านหลัง  เค้าให้ลบภาพทิ้งเลย    ตอนอยู่นั่น  พกกล้องไปตลอด  แต่เรื่องมากเหลือเกิน  สุดท้ายได้รูปมาไม่เท่าไร  ไม่อยากมีปัญหา  เสียความรู้สึก  เลยงดถ่าย งดปัญหา  hahahaha

15. ห้ามเอาเทปวีดีโอ  ภาพยนตร์  เพลง  หรือหนังสือที่มีภาพส่อเสียดไปในทางลามกอนาจาร  อันนี้อธิบายเหมือนพวกหนังสือ  spicy, ดาราภาพยนตร์  ที่มีรูปหญิงชายกอดกัน  แค่นี้ก้อไม่ได้ค่ะ  ห้ามนำเข้ามาในประเทศเด็ดขาด  ไม่อย่างนั้นอาจถูกกักตัวที่สนามบิน  แต่ถ้าสถานเบาก้อคือยึดของไว้  อันนี้โดนมาแล้วค่ะ  ตอนมาเนี่ยซื้อของเล่นพวกกุญแจมือ  ผ้าปิดตากะมาเล่นกะสามี  โดนค่ะ พอผ่านเครื่องสแกนเท่านั้นแหละเค้าขอดูข้างใน  ยึดค่ะ  แล้วเอาพาสปอร์ตไปคีย์ข้อมูลค่ะ  บันทึกความผิดไว้   แต่แปลกเนาะ  มันห้ามนำเข้า แต่ตามห้างมีขายเพียบ  hahaha

16. ไม่ควรใช้มือ "ซ้าย" จับมือในการทักทายหรือหยิบของให้คน Local         เพราะถือเป็นการไม่ให้เกียรติอย่างรุนแรง ข้อนี้จำไว้หน่อยก็ดีจีะ เผื่อบางคนถนัดซ้าย แล้วอาจจะเผลอ

17.  ห้ามเล่นหัว (ศรีษะ)คล้ายๆ คนไทยนะ คนที่นี่ก็ถือเหมือนกัน  แต่ว่าใครจะไปเล่นหัวมันละ  hahaha

มีข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยค่ะ  ที่นี่เค้าจะแบ่งแยกชายหญิงชัดเจน  ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ   ห้องฟิตเนส   ห้องอาหาร(สำหรับบางที่แยกชัดเจนค่ะ)  ส่วนสถานบริการนี่เค้าระบุชัดเจนค่ะ  ว่าเข้าได้เฉพาะหญิงหรือชาย  อย่างร้านเสริมสวย   ร้านสปา  ร้านนวด เคยเห็นกระทั่ง ธนาคารสำหรับผู้หญิง  hahaha   

14 ความคิดเห็น:

  1. ข้อมูลมีประโยชน์มากเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

    ตอบลบ
  3. มีเรื่องรบกวนถามนะค่ะ พอดีว่าแฟนจะมาจากดูไบเค้าต้องการหนังสือเชิญจากเราอ่ะค่ะ ถ้าเราจะให้เค้าเข้ามาในฐานะนักท่องเที่ยวได้ไหมค่ะแบบว่าไม่ต้องใช้หนังสือเชิญอ่ะคะ

    ตอบลบ
  4. ถ้าเป็นคนดูไบแท้ ๆ มาเมืองไทยไม่ต้องถือหนังสือเชิญหรือวีซ่าเลยค่ะ แค่มีพาสปอร์ต ก็เข้าประเทศไทยได้เลยค่ะ

    ตอบลบ
  5. (แปลก)ถ้าคนไทยไปดูไบหน้าจะใช้หนังสือเชิญนะค่ะ55555
    คนดูไบมาเที่ยวไทยง่ายนิดเดียวค่ะ

    ตอบลบ
  6. (แปลก)ถ้าคนไทยไปดูไบหน้าจะใช้หนังสือเชิญนะค่ะ55555
    คนดูไบมาเที่ยวไทยง่ายนิดเดียวค่ะ

    ตอบลบ
  7. สอบถามค่ะ...ตอนนี้น้องสาวไปทำงานนวด (แอบ)ที่ดูไบ แต่น้องมีใบการ์ดทำงาน1ปี ถ้าตำรวจล่อซื้อเขาจะถูกจับไมค่ะ? แต่เขามีใบทำงาน

    ตอบลบ
  8. ซาอูดีกับดูไบแตกต่างกันยังไงค่

    ตอบลบ
  9. เราไปเที่ยวดูไบบ่อยมากๆ บางทีไปกับครอบครัว มีเรา สามี ลูกสาว ไม่มีปัญหาอะไรเลย แค่ดูกาละเทศะ ไปสวนน้ำ wild wadi ก็ใส่บิกินี่ แต่เราใส่เสื้อกล้ามทับ ลูกสาวยังเด็ก ใส่บิกินี่ก็ไม่มีปัญหา ของแบบนี้เราว่า อยู่ที่จิตสำนึก และกาละเทศะ ล้วนๆ

    ตอบลบ
  10. ถูกจำที่ดูไบค่ะมีวีทำงาน2ปีตอนนี้ถูกแบ็ลคลิสเข้าประเทศอีกไม่ได้,อยากรู้จะเข้าไม่ได้ตลอดชีวิตหรือเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
  11. อยาก ทราบว่า ชาวดูไบ มีความช่วยเหลืออย่างไร เมื่อ มีคนต่างถิ่นมา ก้อเหตุที่บ้านตัวเอง แร้วยังลอยนวลยุดูไบ 0655519311 อยากทราบเหตุผลนี้มากค่ะ

    ตอบลบ
  12. ถ้าเราถูกจับที่ดูไบเราสามารถเข้าประเทศได้อีกหรือไม่ค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รอคนมาตอบเช่นกันค่ะ เคยถูกจับที่ดูไบ

      ลบ
  13. ขอถามข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ หากทำผิดในข้อ14.ห้ามถ่ายรูปในสนามบินหรือถ่าเรือ ต้องได้โทษยังไงบ้างคะ นี่แฟนโดนจับในสนามบิน ผ่านมา29วันแล้วยังไม่มีอะไรคืบหน้าเลยคะ

    ตอบลบ