วันจันทร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2554

การเดินทางโดยรถแท๊กซี่


รถแท็กซี่
รถแท็กซี่ในดูไบใช้มิเตอร์  ซึ่งราคาไม่แพง  รถใหม่และกว้างขวาง  สะดวก  สบาย  ถึงแม้จะมีรถแท็กซี่วิ่งให้บริการในตัวเมืองจำนวนมากกว่า  5,000 คันก็ตาม  แต่บางจุด  บางช่วงเวลา  การเรียกรถแท็กซี่อาจต้องใช้เวลานานพอสมควร  บางครั้งต้องรอเป็นชั่วโมง  ซึ่งหากเรามีเบอร์โทรของแท็กซี่  สามารถโทรได้ทันที  04-2080808 
            ค่าบริการแท็กซี่จะขึ้นอยู่กับระยะทาง  แต่ถ้าเป็นช่วงกลางวัน  ( 06.00-22.00 )  มิเตอร์จะชาร์จที่   3  ดิแรม  แต่ถ้าเป็นช่วงกลางคืน   (22.00-06.00 )  มิเตอร์จะเริ่มที่  3.5  ดีแรม    แต่ว่า  ค่าแท็กซี่ขั้นต่ำ คือ  10  ดีแรมค่ะ  ถึงแม้มองว่า มิเตอร์จะขึ้นแค่  6  ดีแรมก็ตาม
            แท็กซี่ที่นี่จะวิ่งเป็นเขตค่ะ  อย่างดูไบก็จะวิ่งเฉพาะในดูไบ อาบูดาบีก็จะวิ่งที่อาบูดาบี  จะมีสีแตกต่างกันเพื่อสังเกตง่าย   ข้อสำคัญ  แท็กซี่ที่วิ่งข้ามเขตจะไม่รับผู้โดยสารข้ามเขตโดยเด็ดขาด  อย่างสมมติว่า  แท็กซี่ในดูไบ  หากผู้โดยสารเหมาไปที่อาบูดาบี  ไป-กลับ ได้ค่ะ  แค่ต้องจ่ายค่าเสียเวลาช่วงที่รอ  ดังนั้นคนจึงนิยมแค่ให้ไปส่ง  ซึ่งส่วนมากจะไปส่งที่สนามบิน  และตอนนี้เอง  เวลากลับ  จะรับผู้โดยสารจากอาบูดาบีกลับมาไม่ได้  ต้องตีรถเปล่า  เราโบกขึ้นเค้าจะไม่รับนะค่ะ   อันนี้หากแท๊กซี่ไม่รับไม่ต้องตกใจค่ะ   เพรากฎหมายเค้าห้ามเลย  หากแท็กซี่โลภ   เกิดรับกลับมา  เคราะห์หามยามร้าย  จะซวยถูกจับ  ถูกส่งกลับประเทศภายใน 24 ชั่วโมง   เพราะตำรวจ มีทุกจุด  กล้องมีทุกจุด  แท็กซี่เค้าไม่เสี่ยงค่ะ  ( อันนี้นั่งซักประวัติ ตอนนั่งแท็กซี่ค่ะ  อยากรู้ อยากเห็น)
            อีกอย่างการทำงานของแท็กซี่ที่นี่  เค้าจะกำหนดไว้ว่า แต่ละวัน  ต้องได้เงินเท่าไร  ตัวอย่างนะค่ะ  วันหนึ่งเค้าต้องได้เงิน  300  ดีแร่ม  เมื่อได้  300 ดีแร่ม  ต้องเอารถไปคืนที่อู่ค่ะ  ถือว่างานเสร็จของวันนี้  จะรับลูกค้าเพิ่มไม่ได้  เพราะเค้าดูมิเตอร์  หากว่า  เราไปขึ้นตอนที่เค้าได้ยอดแล้ว  เค้าจะไม่รับเราค่ะ  แต่ถ้าเรายืนยันจะไปให้ได้  เค้าจะไม่กดมิเตอร์  และเราต้องจ่ายเพิ่มในส่วนนี้  ( อันนี้เคยเจอค่ะ  เพิ่งบ่ายสาม  จะไปรับรถที่ศูนย์  แท็กซี่บอก  เค้าได้ยอดแล้วจะเอารถไปคืน  หากจะให้พาไปต้องจ่ายต่างหาก เค้าไม่กดมิเตอร์  แล้วแต่เราจะให้ เออ ซะงั้น  แต่มันจำเป็น  เพราะรอ เป็นชั่วโมงไม่มีแท็กซี่มาเลยอะดิ)
            สำหรับแท็กซี่จากสนามบิน  จะมีแท็กซี่สีชมพู  สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ  แต่จะมีน้อยมากค่ะ  ต้องจองล่วงหน้า
            ที่สำคัญ  อย่าเชื่อใจแท็กซี่ที่นี่มาก เกี่ยวกับเส้นทาง   ควรสอบถามให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทางว่าผู้ขับรู้จักเส้นทางหรือไม่  เพราะคนขับแท็กซี่ส่วนใหญ่  ไม่ใช่คนพื้นเมือง  จะเป็นคนขับมาจาก  ปากีสถาน  จีน  อินเดีย  บางทีงมกันเลย  ทั้งผู้โดยสาร ทั้งคนขับ  และต้องเข้าใจด้วยนะค่ะว่า  ถนนหนทางในดูไบ  มันออกจะกว้างใหญ่ไพศาล  หลงทางที  โอ้ย ไม่อยากบรรยาย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น