วันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2554

ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ

คู่มือในการเดินทางไปต่างประเทศ
ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ   เราต้องเตรียมตัว  เตรียมใจให้พร้อม  เพราะว่านั่นเป็นที่ที่แปลกใหม่สำหรับเรา  ซึ่งเราไม่รู้ว่าจะมีอะไรรออยู่  ดังนั้น   เราควรจะเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางค่ะ 
1.ควรศึกษาเกี่ยวกับประเทศนั้นให้รอบคอบว่าประเทศที่จะเดินทางไปนั้น
ควรศึกษาให้ดีว่าในประเทศที่จะเดินทางไปนั้นมีกฎหมายอะไรบ้าง  อย่างดูไบ  มีหลักๆ หลายอย่าง  เรื่องการอาศัยโดยไม่จดทะเบียน  การห้ามนำหมูเข้าประเทศ  เครื่องเล่นผู้ใหญ่  ซีดี  ดีวีดี ( copy)  รวมไปถึง ยาเสพติด  ที่ถือว่าร้ายแรงที่สุด
2.  ไม่ควรรับฝากสิ่งของจากผู้อื่น
ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเป็นคนประเทศเดียวกันก็ตาม  ยกเว้นแต่ว่า  จะเป็นครอบครัว  คนที่ไว้ใจ  และได้ตรวจสอบให้แน่ใจด้วยตนเองแล้วว่าสิ่งของนั้นไม่เป็นของที่ผิด กฎหมาย เช่น ยาเสพติด อาวุธ หรือสารต้องห้าม เพราะหากถูกเจ้าหน้าที่ปลายทางตรวจพบจะยากในการแก้ข้อหา
3.  ควรจำหรือพกพา
หมายเลขโทรศัพท์และที่อยู่ของสถานทูต และสถานกงสุลไทยในต่างประเทศไว้ตลอดเวลาเพื่อใช้ติดต่อขอความช่วยเหลือใน กรณีฉุกเฉิน
4.  หนังสือเดินทางเป็นเอกสารสำคัญมาก
เก็บหนังสือเดินทางไว้กับตัว และควรถ่ายสำเนาเก็บไว้อย่างน้อย 1 ชุด อย่ามอบให้ใคร เก็บไว้นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กองตรวจคนเข้าเมืองที่มีสิทธิขอดูและตรวจสอบ และในกรณีที่หนังสือเดินทางหายให้แจ้งความต่อตำรวจท้องถิ่น และนำใบแจ้งความมาติต่อเจ้าหน้าที่สถานทูตและสถานกงสุลไทยที่อยู่ใกล้ที่สุด ทันที เพื่อขอออกเอกสารการเดินทางแทน กรณีเช่นนี้หากมีบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงก็จะช่วยให้ออกเอกสารเดินทางได้ เร็วขึ้น
5.  ควรหมั่นตรวจสอบอายุวีซ่า
เพราะหากวีซ่าขาดอายุ ท่านอาจถูกปรับ จำคุก และ/หรือส่งตัวกลับประเทศไทยได้
6.  กรณีประสบเหตุร้ายในต่างประเทศ
เช่น ประสบอุบัติเหตุ ถูกล่อลวงไปค้าประเวณี ถูกหน่วงเหนี่ยวกักขังโดยมิชอบ ท่านสามารถขอความช่วยเหลือจากสถานทูต สถานกงสุลไทยทุกแห่ง แม้ว่าท่านอาจไม่มีหนังสือเดินทางหรือวีซ่าขาดอายุ หรือเป็นผู้เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายก็ตาม
7.  ผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศเป็นระยะเวลานาน
ควรแจ้งชื่อ ที่อยู่ ให้สถานทูตหรือสถานกงสุลไทยประจำประเทศที่ไปอยู่ทราบ รวมทั้งแจ้งการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ทุกครั้ง เพื่อทางสถานทูต สถานกงสุลไทย สามารถติดต่อท่านได้ในยามฉุกเฉินและจัดทำทะเบียนคนไทยเพื่อให้การช่วยเหลือ ในกรณีมีเหตุจำเป็น รวมทั้งแจ้งญาติ บุคคลในครอบครัว หรือเพื่อนสนิทให้ทราบไว้ด้วย

ที่มา http://www.consular.go.th

4 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากเลยค่า มาเป็นกำลังใจให้คนที่นำข้อมูลดีๆ มาแชร์

    ตอบลบ
  2. แทงยูจ้า ยาย และ น้องรัก

    ตอบลบ
  3. เรียนท่านผู้ใช้แรงงานทุกท่านที่เดินทางไปทำงานในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) กาตาร์ โอมาน และอิหร่าน ทุกท่าน
    บัดนี้กระทรวงกรงงาน ได้ตั้งสำนักงานแรงงานในกรุงอาบูดาบีแล้ว โดยเริ่มให้บริการช่วยเหลือแรงงานไทยตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2554 เป็นต้นมา หากท่าใดมีปัญหาปรึกษาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงาน การพิพาทแรงงาน การจ่ายค่าจ้าง การจัดสวัสดิการ การใช้ชีวิตและความเป็นอยู่โดยทั่วไปใน 4 ประเทศที่กล่าว ขอได้โปรดติดต่อขอรับคความช่วยเหลือได้ที่ ฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โทร +971 25576213 โทรสาร +971 25576214 มือถือ +971 5566 988 497 บัญญัติ ศิริปรีชา ผู้ช่วยทูตฝ่ายแรงงาน/อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)

    ตอบลบ